Vì sao trái cây lại có loại nóng - loại mát? Cùng nghe chuyên gia giải đáp nhé

Đăng bởi L QCường vào lúc 2019-11-22

Dân gian thường phân chia độ lành tính của các loại trái cây thành hai loại nóng – mát. Có một số loại bị đưa vào “danh sách đen” gây nóng cho cơ thể như: vải, nhãn, mít,... Còn dưa hấu, thanh long, bưởi,... thì được ưu ái nhiều người sử dụng do có tính mát, thanh lọc cơ thể. Tuy nhiên, quan niệm này có thực sự chính xác hay không hay chỉ là những điều truyền miệng vô căn cứ từ lâu nay.

1- Trái cây có chia ra nóng – mát?

Thật sự có rất nhiều người nghĩ rằng trái cây có loại nóng, có loại mát nhưng chưa có cơ sở nào để phân loại chúng thành như vậy. Trả lời vấn đề này, Ths.Bs. Lê Thị Hải – Giám đốc Trung tâm Tư vấn dinh dưỡng – Viện Dinh dưỡng quốc gia cho biết thực tế không có trái cây nóng hay mát, đó chỉ là quan niệm dân gian. Trái cây thường chỉ được phân làm hai loại: nhiều đường và ít đường.

Các loại như: sầu riêng, xoài, vải, nhãn, mít,... thuộc trái cây nhiều đường. Còn quả ít đường thì có thể kể đến: bưởi, cam, thanh long, táo… Mỗi người nên lựa chọn những loại trái cây phù hợp với từng thể trạng, bệnh lý khác nhau của cơ thể. Ví dụ, người bị tiểu đường, thừa cân béo phì chỉ nên ăn trái cây ít đường. Ngược lại, người gầy muốn tăng cân thì nên ăn trái cây nhiều đường.

Bà Hải cũng khuyên rằng không nên ăn quá nhiều đồ ngọt. Bốn nhóm chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể mỗi ngày, trong đó phải kể đến trái cây. Nó không chỉ là nguồn cung cấp vitamin và khoáng chất bị mất đi trong quá trình nấu nướng mà còn bổ sung nhiều chất xơ, tạo ra “màng lưới chắn” làm chậm quá trình đường hấp thu vào máu, ngăn chặn béo phì, rối loạn mỡ máu, tiểu đường. Tuy nhiên, nhiều người hiện nay ăn rất ít hoặc thậm chí không chịu ăn trái cây.


Còn nguyên nhân nổi mụn, rôm sảy sau khi ăn một số loại trái cây, bà Hải lý giải: “Đó có thể là do cơ địa của từng người chứ không phải do ăn quả đó mà gây nóng trong người nên làm nổi mụn, rôm sảy. Những loại quả nhiều đường khi vào cơ thể làm tăng lượng đường trong máu, trở thành môi trường thuận lợi cho các vi khuẩn (liên cầu, tụ cầu) trên da phát triển nên dễ gây các bệnh về da như mụn nhọt, rôm sảy”.

2- Vậy nên ăn trái cây khi nào là tốt?

“Nhiều người quan niệm không nên ăn trái cây sau khi ăn bởi sẽ gây hại cho cơ thể nhưng theo tôi điều này không đúng. Có thể ăn trái cây vào bất kỳ thời điểm nào tùy vào tình trạng dinh dưỡng của từng người”, bà Hải nói.

Bà còn đưa ví dụ, những người thừa cân béo phì nên ăn hoa quả trước bữa để giảm lượng cơm và thức ăn nạp vào cơ thể. Nhưng đối với những người suy dinh dưỡng, thể trạng yếu, ăn kém thì không nên. Vì nó sẽ làm giảm việc ngon miệng ở bữa ăn chính, tốt hơn chỉ ăn trái cây vào bữa phụ.

Theo như bà Hải khuyến cáo, dù là trái cây thì cũng chỉ nên ăn một lượng vừa đủ. Liều lượng phù hợp với người trưởng thành khoảng 300g/ngày. Ngoài ra, bạn nên ăn đa dạng trái cây để cung cấp đầy đủ vitamin và khoáng chất cho cơ thể chứ không phải thích loại nào thì cứ ăn mãi loại đó.

Qua bài viết trên, hi vọng các bạn có thể thay đổi cách nhìn về việc phân loại trái cây thành nóng – mát. Đừng lo lắng các bạn nhé, hãy cứ ăn những bất cứ loại nào phù hợp với thể trạng của bản thân. Nhưng hãy nhớ ăn đủ, không nên ăn quá nhiều đó!


Nguồn: news.zing.vn


Tags

Chia sẻ với bạn bè

VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN:

Bài viết liên quan

Tags

Hiển thị tất cả kết quả cho ""