Cách chế biến và bảo quản dầu ăn hiệu quả

Hiện nay có rất nhiều loại dầu ăn trên thị trường. Tuy nhiên việc sử dụng dầu ăn hiệu quả, có lợi cho sức khỏe là điều không phải người tiêu dùng nào cũng rõ. Thậm chí, không ít người sử dụng dầu ăn sai quy cách, bảo quản không phù hợp, lạm dụng dầu ăn… dẫn đến mang bệnh.

Ngày đăng: 06-10-2013

933 lượt xem

Sử dụng dầu ăn xào rau: trước tiên cho nước (50 - 100ml, tùy lượng rau: ít hay nhiều) vào chảo (nồi) đun sôi, rồi cho rau vào từng ít một, đảo cho tái, lại cho rau tiếp. Cứ như thế đến khi hết lượng rau. Sau đó cho mắm, muối, gia vị và dầu ăn, đảo đều, đun tiếp đến khi rau chín là được. Việc cho nước vào trước để giúp rau chín nhanh hơn và khi có nước, nhiệt độ trong nồi không bao giờ vượt 100 độ C; như vậy rất an toàn khi cho dầu vào xào.

Dầu ăn Tường An 1L

Khi chiên (rán): ta nên chọn loại dầu (mỡ) nhiều acid béo no, ít acid béo thiết yếu. Vì khi chiên bất kể loại thực phẩm nào, trước tiên phải đun cho dầu (hoặc mỡ) nóng trên 100 độ C, rồi mới cho thực phẩm vào chiên cho đến khi có màu vàng.

Cách bảo quản:

Các chuyên gia dinh dưỡng thuộc Viện Dinh dưỡng cho rằng, nên để dầu ăn vào lọ sành, chai, không nên để vào lọ bằng kim loại như sắt, đồng, nhôm, vì chúng thường làm cho dầu bị hỏng, nhất là lọ đồng… Lọ đựng dầu ăn phải sạch sẽ và khô ráo, nắp kín. Nếu có nước trong lọ hoặc nước bên ngoài lọt vào, hoặc vi khuẩn cùng với không khí thâm nhập vào sẽ làm dầu ăn chóng hỏng. Có thể cho ít muối rang nóng vào dầu ăn theo tỷ lệ 40:1 để muối hấp thụ thành phần nước, làm cho dầu ăn tươi màu và thơm.

Dầu ăn Three Star

Tia tử ngoại và tia hồng ngoại trong ánh nắng có tác dụng thúc đẩy quá trình oxy hoá và hình thành các chất có hại, vị vậy nên để dầu vào chỗ râm mát. Ở nhiệt độ 10 đến 15 độ C cất giữ dầu ăn là tốt nhất, cao nhất không được quá 35 độ C.

Trong quá trình sử dụng dầu ăn cũng có thể cho một ít hạt tiêu, hồi, quế, gừng có khả năng chống oxy hoá vào dầu ăn, không những ngăn ngừa dầu ăn bị oxy hoá mà còn giữ được mùi thơm.

Ngoài ra, trong quá trình sử dụng dầu ăn, phải hết sức lưu ý đến “điểm khói”. Khi lựa chọn dầu (nấu) ăn, yếu tố quan trọng cần xem xét là sức chịu nóng của dầu và nên tìm loại dầu phù hợp cho từng món ăn. Dầu ăn là sản phẩm rất nhạy cảm với nhiệt độ cao, do vậy không thể sử dụng chiên rán lại nhiều lần. "Điểm khói" là mức nhiệt độ mà ở đó, dầu ăn bị đun nóng tới mức bốc khói, dấu hiệu cho thấy nó bắt đầu bị cháy. Quá mức này, các thành phần của dầu ăn sẽ bị phân huỷ, tạo ra các gốc tự do có thể gây ung thư.

Mỗi loại dầu ăn có một "điểm khói" khác nhau. Cụ thể dầu hạt cải điểm khói là 242 độ C, dầu hướng dương là 240 độ C, dầu đậu nành là 232 độ C, dầu lạc là 232 độ C, dầu cọ là 230 độ C, dầu olive tinh luyện là 225 độ C và dầu olive nguyên chất là 190 độ C.

Nếu sử dụng dầu ăn dùng lại, điểm khói lại giảm đi. Mức độ giảm tùy thuộc vào một số yếu tố như: trong dầu có tạp chất (bột chiên, mảnh vụn thức ăn, muối...); nhiệt độ mà dầu đã bị làm nóng; dầu tiếp xúc với không khí và ánh sáng; thời gian dầu bị đun nóng; số lần đã sử dụng ăn. Sau một vài lần, dầu trở nên đặc hơn, màu sẫm lại, có mùi khét. Đó là dấu hiệu cho thấy dầu đã bị biến chất và nên loại bỏ để thay bằng dầu mới.

Bình luận (0)

Gửi bình luận của bạn

Captcha

Lượng truy cập

Tổng truy cập 1,037,452

Đang online63